The Countdown to Blast Off is on! 
Join the 400M $SUPRA token airdrop
Robot Image
Supra

Supra Insights Chương 1 – Hello World!

March 05, 2021 - 10 min read

Hãy tưởng tượng… điều gì sẽ xảy ra nếu Blockchain thật sự được đưa lên một tầm cao mới?

Tại SupraOracles, chúng tôi nhận ra rằng công nghệ blockchain là chìa khóa để cách mạng hóa tương lai của hệ thống tài chính, sự điều phối của con người và sự tự quản trị. Blockchain cho ra đời  một mô hình hoàn toàn mới về cách quản lý, lưu trữ, củng cố và xây dựng tài sản thông qua con đường số hóa.  Bằng một sổ cái phân tán được chia sẻ trên toàn cầu, công nghệ blockchain bắt đầu thay thế các bên trung gian thứ ba như ngân hàng hay các tổ chức khác, cung cấp một giải pháp hiệu quả hơn so với tài chính truyền thống.

Chúng tôi đang xây dựng SupraOracles để làm sao cho mạng lưới blockchain và hợp đồng thông minh có thể làm được nhiều thứ hơn nữa, và, chúng tôi muốn thay đổi trật tự thế giới này bằng cách xây dựng một cộng đồng mà ở đó là những con người đam mê thiết kế và kiến trúc lại tương lai của hệ thống tại chính. 

Chúng tôi muốn hỏi bạn một điều, 

“Điều gì sẽ xảy ra nếu…”

Một thông điệp từ đáy lòng mà chúng tôi muốn nhắn gửi đến những developer và những entrepreneur tương lai:

  • Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể giúp đỡ 1,7 tỷ người không thể tiếp cận được dịch vụ ngân hàng chỉ với một cái ứng dụng?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu một game điện thoại có thể tạo thêm thu nhập phụ cho người dân ở các nước đang phát triển, giúp họ trút bỏ được những gánh nặng về tài chính?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể hạn chế lãng phí thức ăn bằng việc kết hợp công nghệ IoT và blockchain vào chuỗi cung ứng, từ đó giúp thay đổi một hiện trạng: 100 triệu người phải đi ngủ trong trạng thái đói khát mỗi đêm?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu công nghệ blockchain có thể phá vỡ mọi sự ràng buộc mà chúng ta vẫn được bảo là “luật chơi của xã hội”? Với blockchain, bạn chẳng phải bị giới hạn bởi biên giới quốc gia, dù cho đó là vì chính trị hay là vì tiền tệ. 
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu hàng ngày những người bình thường có thể tạo ra hiệu suất lớn hơn mỗi năm thông qua hình thức giao dịch peer to peer của tài chính phi tập trung (DeFi), cao hơn lãi suất của bất kì  ngân hàng nào trên thế giới?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu tài chính và khả năng kiếm tiền của bạn không bị trói buộc vào cái gọi là tầng lớp xã hội hay là giáo dục?
  • điều gì sẽ xảy ra nếu… blockchain là chất xúc tác làm thay đổi hầu hết mọi thứ trong xã hội và chính bạn là người sẽ lập trình và mang sự thay đổi này ra thế giới theo đúng nghĩa đen?

Này bạn – những entrepreneur và những nhà thiết kế táo bạo nhất!

Chúng tôi ở đây để tận tâm giúp đỡ bạn xây dựng một một xã hội công bằng và tốt đẹp hơn, một xã hội mà ở đó mọi người đều được hưởng lợi ích.

Tại sao tài chính phi tập trung lại quan trọng như vậy?

Nếu bạn là một người mới đặt chân vào thế giới blockchain, đây là những điều bạn nên biết:

Một trong những lí do khiến nhiều người đam mê blockchain là vì khái niệm mang tên “tài chính phi tập trung” (DeFi). Mark CubanElon Musk chắc chắn biết rõ về điều này, và hàng triệu người dùng đầu tiên cũng thế. Tuy nhiên, hầu hết ngân hàng và chính phủ lại có phần không mong muốn bạn tiếp xúc với DeFi. Tại sao vậy? Đơn giản là bởi vì trong hệ thống peer to peer, chẳng hạn như trong thế giới  blockchain, chẳng cần vai trò của bên thứ ba. Loài người không cần phải quá phụ thuộc vào ngân hàng hay chính phủ như trước đây nữa. 

DeFi đại diện cho một mô hình kinh tế kiểu mới, hoàn toàn “thay máu” mô hình tài chính truyền thống: DeFi thay đổi cấu trúc hiện tại, nơi mà chính phủ, ngân hàng và các tập đoàn kiểm soát phần lớn nguồn cung tiền trên toàn cầu. Lời hứa của blockchain chính là biến nền kinh tế toàn cầu trở nên hiệu quả tối đa, công bằng và không cần phải đặt trọn niềm tin vào các bên trung gian thứ ba. Thay vào đó, chúng ta có thể dựa vào cái gọi là “hồ sơ sự thật” được lưu trữ và chia sẻ trên toàn cầu và tin tưởng vào các thuật toán mã hóa mà chính chính phủ cũng không thể phá vỡ được. Sự chuyển biến công nghệ này sẽ trao vào tay con người một quyền lực mà chúng ta nên và phải có. Bạn có nhận ra không, sự thay đổi này đang diễn ra trước mắt bạn, nó đang diễn ra ngay lúc bạn đọc bài viết này

Ngoài việc loại bỏ trung gian tài chính, Blockchain còn có thể làm nhiều thứ hơn thế nữa. Trong quá khứ, chúng ta cậy dựa vào ngân hàng và chính phủ là những người hỗ trợ và điều phối các giao dịch tài chính. Trong mô hình mới này, công nghệ có thể thay thế hoàn toàn những tổ chức trung gian này. Tất nhiên đây là một cách nói có phần cực đoan và khó có thể xảy ra 100%, nhưng, hầu hết mọi người sẽ đồng ý với chúng tôi rằng chính phủ càng ít xâm phạm tự do của người dân, ngân hàng càng ít tăng các loại phí thì xã hội càng tốt biết bao, phải không?

DeFi vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, nghĩa là hầu hết người dùng vẫn xem nó như một thứ rủi ro. Tuy nhiên, Tiến sĩ Philipp Sandner, người sáng lập Trung tâm Blockchain Trường Frankfurt và cũng là một trong những người ủng hộ chúng tôi, dự đoán rằng tài chính dựa trên tiền điện tử sẽ ở lại và tồn tại với chúng ta. Dựa trên nhiều lý do mà tiến sỹ đề cập trong bài viết của mình, chúng tôi cũng tin rằng các ứng dụng dựa trên DeFi sẽ chiếm ưu thế trong tương lai.

Vậy mảnh ghép còn thiếu trong bức tranh blockchain là gì?

Blockchain Oracles.

Blockchain Oracles khiến DeFi trở nên chính thống hơn

Tìm hiểu kỹ một tí nhé… đây là những gì hầu hết mọi người không biết về blockchain. Nếu blockchain là một ngọn lửa đang cháy, thì blockchain oracles sẽ là nguồn nhiên liệu duy trì ngọn lửa này. Nếu bạn chưa biết nhiều về blockchain, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn thế này nhé: Dữ liệu được lưu trữ trong blockchain không thể thay đổi, chỉ được thêm vào thôi. Khi dữ liệu này được thêm vào và được gắn mã bảo mật, nó tạo thành một chuỗi các khối dữ liệu được liên kết với nhau bằng mật mã, khối sau kết nối với khối trước, vậy nên tên gọi của nó là blockchain (chuỗi của các khối). Và đây cũng là nơi vấn đề nảy sinh.

Những người bên ngoài thế giới blockchain và ngay cả những nhà lập trình blockchain cũng chưa chắc nhận thức được vấn đề này, cho đến một ngày họ nhận ra rằng: Bản thân blockchain còn hạn chế vì nó không thể kết nối được với thế giới thực bên ngoài. Nói một cách khác, oracles là phương tiện kết nối những dữ liệu thực bên ngoài với blockchain và như vậy sẽ mở rộng những ứng dụng của blockchain nói chung và DeFi nói riêng.

Vấn đề đặt ra: Thật không dễ dàng để đưa dữ liệu bên ngoài vào blockchain vì nó là một hệ thống khép kín.

Nếu trước giờ bạn chưa bao giờ lập trình liên quan đến công nghệ blockchain thì điều này thật đáng kinh ngạc phải không? Không phải cứ đơn giản tạo một API rồi liên kết dữ liệu bên ngoài vào hợp đồng thông minh là được.  Đây là một cơ chế để bảo vệ dữ liệu của blockchain. Nhưng chính việc này cũng gây khó khăn cho những ai muốn xây dựng một ứng dụng phi tập trung hay một hợp đồng thông minh.

Giải pháp nằm ở một oracles đa chuỗi cho blockchain. Oracles là hệ thống các node và các giao thức giúp bạn có thể liên kết được dữ liệu bên ngoài với blockchain hay thậm chí là tạo ra các kênh giao tiếp, tương tác giữa các hệ thống đóng với nhau. 

Nhưng không phải tất cả oracle đều được tạo ra như nhau.

Các thiết kế hiện tại của oracles và các cầu nối giữa các chuỗi vô tình đã dẫn đến sự thất thoát 120 triệu đô la Mỹ bởi các vụ tấn công vào DeFi vào hồi năm ngoái (tham khảo thêm ở các link này: link 1, link 2, link 3, link 4).

Những cuộc tấn công như thế này sẽ tiếp tục làm tổn hại thị trường và sẽ cứ tiếp diễn trừ khi chúng ta tìm ra một giải pháp phòng vệ hiệu quả. Tại sao lại thế nhỉ, hãy cùng nhìn vào những hạn chế của các giải  pháp oracle hiện tại:

Thiếu sự minh bạch: Không ai có thể xác nhận được độ chính xác của dữ liệu giá cung cấp bởi oralces, vậy thì những hành vi sai trái sẽ không thể bị phát hiện được.

Sự trì hoãn trong việc cung cấp dữ liệu và độ lệch giá: Việc chuyển giá của tài sản từ dưới chuỗi lên trên chuỗi có thể gây lệch giá nhẹ. Sự trì hoãn trong quá trình di chuyển dữ liệu giá này gây ảnh hưởng rất lớn trong một thị trường năng động.

Thiếu trách nhiệm: Oracles nên chịu trách nhiệm cho toàn bộ cách thức vận hành của mình. Bảo mật cần được tăng cường dựa trên lớp giao thức cơ sở (base protocol layer).

Những giải pháp oracles hiện tại đang cố gắng cân bằng “bộ tứ nan giải” trong blockchain: phi tập trụng (decentralization), khả năng mở rộng (scalibility), bảo mật (security) và thời gian để dữ liệu hoàn thiện và không thể đảo ngược được (finality). Không ai có thể giải được bài toán “bộ tứ” này ngoài Supra (chúng tôi sẽ chia sẻ nhiều hơn trong tương lai!). Là những nhà lập trình blockchain, chúng tôi biết rằng thị trường đang cần một giải pháp oracle tốt hơn. 

Cuộc chơi này đang trở nên thú vị hơn rồi đây…

Những gì mà SupraOracles mang đến

DeFi có thể phát triển được hết tiềm năng của nó với công nghệ của Supra vì công nghệ của chúng thôi có thể giải quyết được “bộ tứ nan giải” nêu trên. Bạn sẽ có trong tay cả bốn thứ: phi tập trụng (decentralization), khả năng mở rộng (scalibility), bảo mật (security) và thời gian để dữ liệu hoàn thiện và không thể đảo ngược được (finality).

Từ bảng đến bàn (phím), chúng tôi đã tập hợp những bộ óc thông minh nhất để hiện thực hóa tầm nhìn của Supra. Sau khi thực hiện một cuộc khảo sát trên 150 nhóm về chủ đề “tiêu chí cho một oracle lý tưởng”, chúng tôi nhận ra rằng các tính năng và các yếu tố về mặt thiết kế chính là những vũ khí khiến chúng tôi có thể đánh bại được những oracle đương nhiệm. SupraOracles sẽ là một trung gian đa chuỗi trên cả mong đợi của bạn và chúng tôi hứa hẹn sẽ mang đến một giải pháp mang đẳng cấp thế giới.

Là một oracle, chúng tôi hỗ trợ các lập trình viên liên kết dữ liệu ở thế giới thực với blockchain một cách tức thời để họ có thể tự tin có được dữ liệu họ mong muốn, và dữ liệu sẽ cứ thế chảy vào blockchain không ngừng. Nếu những dữ liệu bạn cần ở trong những lĩnh vực ngách thì sao? Hãy liên hệ với dịch vụ hỗ trợ khách hàng của Supra, tại đây bạn sẽ được phục vụ bởi bộ phận phát triển kinh doanh “siêu đẳng” của chúng tôi, họ sẽ giúp bạn kết nối với những nhà cung cấp dữ liệu mà bạn cần. Oracle của chúng tôi bảo đảm một lượng lớn dữ liệu đầu vào với độ tin cậy cao, bạn hoàn toàn có thể tự tin khi biết rằng dự án của mình không bị hack và được bảo vệ tối ưu (cho cả các nhà lập trình DeFi và người dùng). SupraOracles giúp bạn tối đa hóa chi phí bởi chúng tôi cung cấp những cơ chế định giá, chính vì thế, về lâu dài, chi phí sử dụng oracle sẽ rẻ hơn và ngay cả doanh nghiệp bình thường cũng có thể sử dụng dịch vụ của SupraOracles. 

Cùng tham gia với chúng tôi để biến một nền tài chính phi tập trung thành hiện thực

Nhóm chúng tôi dù là thiên về công nghệ nhưng cũng rất đa dạng, toàn diện và lấy con người làm trung tâm. Chúng tôi quan tâm đến mỗi thành viên giống như niềm đang mê hiện thực hóa nền kinh tế phi tập trung của chúng tôi vậy. Chúng tôi mong muốn bạn có thể tham gia với chúng tôi để kiến trúc lại hệ thống tài chính của tương lai. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc và cũng có chung tầm nhìn với chúng tôi, vậy thì hãy ghé trang Careers của chúng tôi nhé!

Chúng ta hãy cùng nhau tạo ra một mô hình mới trong blockchain nào! Không chỉ thông qua sản phẩm, mà còn thông qua chính văn hóa của công ty và cộng đồng của SupraOracles. 

Bạn hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào con người, sản phẩm và mô hình vận hành của chúng tôi. Chúng tôi được ủng hộ và hỗ trợ bởi những nhà đầu tư hàng đầu, được tin tưởng bởi những nhà nghiên cứu blockchain tên tuổi và được sử dụng bởi những tổ chức toàn cầu. 

Với một oracle an toàn, hợp đồng thông minh có thể phát huy được tối đa chức năng của nó trên blockchain và vì thế, bạn có thể tự do làm được nhiều thứ hơn nữa. Tìm hiểu thêm tại đây. 

Hãy cập nhật những tin tức nóng hổi nhất bằng cách đăng kí theo hướng dẫn dưới đây

Có phải bạn đang muốn cùng tham với SupraOracles không? Nếu bạn thích tương tác trực tiếp với chúng tôi, hãy tương tác với chúng tôi và các cộng đồng của SupraOracles trên Telegram. Nhiều khi bạn vừa thích Telegram, vừa thích bão dòng tweet, vậy thì hãy theo dõi chúng tôi trên Twitter để cập nhật những thông báo mới nhất và những bài viết  về SupraOracles nhé!

twitterlinkedinfacebookmail

RECENT POSTS

Get news, insights, and more

Sign up for the Supra newsletter for company news, industry insights, and more. You’ll also be the first to know when we come out of stealth mode.

PrivacyTerms of UseWebsite Data Usage & CookiesBug DisclosureBiometric Information Privacy Policy

©2024 Supra | Entropy Foundation (Switzerland: CHE.383.364.961). All Rights Reserved